คำแนะนำดีๆ ช่วยคุณตัดสินใจเลือกบ้าน

ข้อสงสัยในการเลือกสีหลังคาลงค่ะแล้วไปดูคำแนะนำดี ๆ ในการเลือกสีกระเบื้องมุงหลังคาให้เข้ากับสไตล์บ้านของเรามากที่สุด

ว่าที่เจ้าของบ้านมือใหม่ไม่ต้องกังวลว่าจะใช้เกณฑ์อะไรมาตัดสินในการเลือกสีหลังคาให้เข้ากับบ้านของเราดี เพราะวันนี้ได้นำเอาข้อแนะนำที่จะช่วยให้คุณตัดสินเลือกสีหลังคาบ้านทั้งในเรื่องของความชอบและความเหมาะสม รับรองได้เลยว่าหลังคาบ้านของคุณจะแลดูโดดเด่นกว่าบ้านหลังอื่นอย่างแน่นอน

1. สีโทนมืดอมความร้อนกว่าสีโทนสว่าง

จากการวิจัยนั้นพบว่าหลังคาบ้านโทนสีอ่อนจะกักเก็บความร้อนไว้ได้น้อยกว่าหลังคาบ้านโทนสีเข้ม และหลังคาโทนสีอ่อนนี้สามารถสะท้อนความร้อนให้ออกจากตัวบ้านได้มากกว่าหลังคาโทนเข้มอีกด้วย แต่ก็ใช่ว่าคนที่ชอบโทนสีเข้มจะไม่มีโอกาสแต่งบ้านแบบที่ตนเองฝันไว้ ก็แค่เลือกหลังคาบ้านที่มีสารเคลือบพิเศษที่ช่วยสะท้อนความร้อนในตัวเท่านี้ก็หมดปัญหาแล้วค่ะ

2. เปรียบเทียบสีหลังคากับสีผนังบ้านใหม่ให้ดี

ก่อนตัดสินใจเปลี่ยนสีผนังบ้านด้านนอกใหม่ แนะนำให้ลองเปรียบเทียบดูก่อนว่าโทนสีแบบใหม่สามารถเข้ากับตัวบ้านได้ดีหรือไม่ ด้วยวิธีเช็กง่าย ๆ แค่นำแผ่นบอร์ดพลาสติกหรือฟิวเจอร์บอร์ดขนาด 20-70 นิ้วมาทาสีผนังสีใหม่ที่เลือกเอาไว้ลงไป แล้วนำไปทาบเปรียบเทียบกับหลังคาบ้านว่าเข้ากันได้หรือเปล่าก็เท่านั้นเอง

3. เลือกสีหลังคาถ้าให้ดีต้องมีมิติด้วย

หลายคนอาจจะมีความแม่นยำในการเลือกสีหลังคาให้เข้ากับตัวบ้าน แต่สีหลังคาที่มีโทนเดียวเหมือนกันหมดจะทำให้หลังคาดูแข็งกระด้างไร้ชีวิตชีวา ฉะนั้นควรจะเพิ่มมิติให้กับหลังคาด้วยการเลือกแผ่นมุงหลังคาที่มีเฉดสีแตกต่างกันแต่อยู่ในโทนเดียวกัน แค่ไล่ระดับเฉดสีให้มีมิติมากกว่าเดิม

4. ลดโทนสีการตกแต่งภายนอกลงเพื่อให้รับกับหลังคา

หากสไตล์การตกแต่งบ้านภายนอกมีรายละเอียดมากมายและลวดลายที่ซับซ้อนจนเกินไป แนะนำให้เลือกสีหลังคาบ้านโทนสีอ่อน เพราะจะให้ความรู้สึกที่สบายตาไม่ดูยุ่งเหยิงนัก

5. หาวัสดุให้เหมาะกับสีหลังคาบ้าน

สีหลังคาไม่ได้เป็นตัวการเดียวที่อมความร้อนเอาไว้ แต่ประเภทของวัสดุนั้นก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้หลังคาบ้านดูดซับความร้อนมาเต็ม ๆ เอาเป็นว่ากระเบื้องมุงหลังคาที่ทำมาจากซีเมนต์เป็นตัวแม่ในการอมความร้อนเอาไว้ ฉะนั้นหากใครมีทุนมากก็แนะนำให้เปลี่ยนมาใช้หลังคาเซรามิกโค้ทติ้งดูนะคะ เพราะหลังคาประเภทนี้มีคุณสมบัติการสะท้อนความร้อนในตัวอยู่แล้ว

6. เลือกสีหลังคาให้เป็นกลางสำหรับการขายบ้านในอนาคต

หลายคนคงมีรูปแบบสีหลังคาบ้านในใจกันอยู่แล้ว แต่หากใครที่คิดว่าจะต้องขายบ้านหลังนี้ในอนาคต ก็อย่าเพิ่งด่วนสรุปเลือกสีหลังคาตามใจฉัน ควรจะเลือกโทนที่เป็นกลาง เช่น สีขาว สีเทา สีครีม หรือสีน้ำตาลอ่อนไปก่อน เพราะเรายังฟันธงตั้งแต่ต้นไม่ได้ว่าผู้ซื้อจะชอบสีหลังคาบ้านแบบไหนกันแน่